top of page

POST

Lời Nguyện Tìm Thấy by Stephen Nguyen

Updated: Nov 23, 2018



Khoảng chừng 40 năm về trước, ở Trung Tâm Đắc Lộ Sài Gòn, trong một buổi nói chuyện thân mật chỉ có khoảng năm, bảy người. Tôi được nghe một Thầy Dòng Tên (hiện nay là Linh Mục làm việc tại Trung Tâm Đắc Lộ) nói về một lời nguyện mà Thầy được đánh động nhiều vì những ý tưởng trong đó biểu lộ một tình yêu hướng về tha nhân rất mạnh mẽ, mặc dù chính bản thân người đó đang trong một hoàn cảnh khó khăn.


Sau buổi nói chuyện đó tôi cũng cảm thấy được đánh động qua những ý tưởng của lời nguyện này. Tôi có ý kiếm tìm nguyên văn của lời nguyện đó qua sách báo Công Giáo, thời đó chưa có Internet, nhưng không tìm được. Cho nên tôi nảy sinh ra cái ý muốn viết lại lời nguyện này. Với chỉ vài ý nguyện mà tôi nhớ được, tôi đã bắt đầu viết lại. Và tôi cũng viết thêm một số những lời có ý nguyện tương tự, để làm thành một lời nguyện hoàn chỉnh. Và tôi đã viết tay lại lời nguyện này trong một quyển sổ tay nhỏ mà tôi dùng để chép lại những lời nguyện, những bài viết ngắn, hay những bài Thánh Ca mà tôi yêu thích. Quyển sổ tay này là một trong vài vật sở hữu hiếm hoi từ 40 năm về trước mà tôi còn giữ lại được cho đến ngày hôm nay.


Khoảng 40 năm sau, ngày 12 tháng 10, 2018. Sáng sớm thức giấc, bỗng dưng tôi có ý muốn search Internet để tìm lời nguyện này. Trước đây tôi cũng đã thử tìm nhiều lần nhưng không có kết quả. Lần này chỉ sau vài thay đổi trong những chữ dùng để search tôi đã tìm được lời nguyện này. Bốn mươi năm trước tôi đã có ý tìm, và nay tôi đã tìm thấy!


Và đây là lời nguyện mà tôi đã tìm được:


Lord, When I am hungry, send me someone to feed; When I am thirsty, send me someone who needs a drink; When I am cold, send me someone to warm; When I am sad, send me someone to cheer; When I need understanding, send me someone who needs mine; When I need to be looked after, send me someone to care for; When I think only of myself, draw my thoughts to another. So let us pray as though everything depends on God, and work as though God depends on us for everything. Amen


Tìm thấy lời nguyện. Nhưng tác giả vẫn còn là Unknown. Có một vài trang web gán cho tác giả là Thánh Têrêsa Calcutta, nhưng theo trang web motherteresa.org thì Thánh Nữ không có viết lời nguyện này.

Dưới đây là lời nguyện tôi đã viết 40 năm trước dựa theo vài ý nguyện tôi nghe được từ lời nguyện trên:

Lạy Chúa, Khi con đói, Chúa hãy gửi đến cho con một người nghèo, để con chia sẻ cho họ miếng ăn. Khi con lạnh, Chúa hãy gửi đến cho con một người rét mướt, để con chia sẻ cho họ manh áo. Khi con buồn, Chúa hãy gửi đến cho con một người đau khổ, để con an ủi họ. Khi con cô đơn, Chúa hãy gửi đến cho con một người bị bỏ rơi, để con làm bạn với họ. Khi con yếu đuối, Chúa hãy gửi đến cho con một người sa ngã, để con nâng đỡ họ. Khi con chán chường, Chúa hãy gửi đến cho con một người tuyệt vọng, để con gây lại cho họ niềm tin. Và khi con thù hằn, Chúa hãy gửi đến cho con chính tình yêu của Chúa, để con biết yêu thương. STEPHANUS A.D.

(St. Stephanus là thánh bổn mạng của tôi trong chử Latin, chử Anh là St. Stephen, còn chử Việt là Thánh Stêphanô)

Theo tôi nghĩ những lời nguyện này được khởi nguồn từ những ý nguyện trong Kinh Hoà Bình của Thánh Phanxicô: “ Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng …”, và là sự ước muốn noi theo Lời Chúa dạy trong Phúc Âm thánh Matthew 25:35 - 36: “Khi ta đói, các ngươi đã cho ta ăn, ta khát, các ngươi đã cho ta uống …”


Stephen A.D. Nguyen stephenartphoto@gmail.com California 2018





162 views
bottom of page