top of page

POST

Lời Mời Gọi by Stephen Nguyen

Updated: Jan 23, 2019

Câu chuyện về quyển sách mang tên "Jesus, a Pilgrimage", và liên hệ của linh mục Nguyễn Công Đoan với tác giả của quyển sách này .



Một buổi chiều thứ bảy đẹp trời ở miền nam tiểu bang California, tôi rủ một người bạn thân lâu năm đi ra biển đi bộ, với mục đích thể dục, ngắm mặt trời lặng và hy vọng chụp được vài tấm hình đẹp cảnh mặt trời lặng nơi thành phố biển miền nam Cali.


Chúng tôi đi xe đến thành phố Newport Beach, đậu xe và bắt đầu đi bộ, băng qua một chiếc cầu ngắn để qua Balboa Island, một hòn đảo nhỏ ở giữa Newport Harbor. Hòn đảo này có lối đi bộ vòng hết chung quanh đảo, đi hết một vòng có lẽ chỉ mất khoảng 45 phút. Chúng tôi vừa đi bộ vừa ngắm mặt trời lặng, ngắm những chiếc tàu buồm di chuyển trên nước, ngắm những căn nhà có kiểu kiến trúc và vườn hoa rất đẹp. Tình cờ hôm nay có một đôi tân hôn đi chiếc xe cổ rất đẹp cũng đến đây để chụp hình lưu niệm ngày cưới. Nhờ đó tôi cũng chụp ké được tấm hình ở trên.


Chiều nay trời mát, có một chút nắng, khí hậu lý tưởng để đi bộ. Nhưng có nhiều mây ở chân trời che khuất khi mặt trời lặng, nên cảnh mặt trời lặng chiều nay không được đẹp như mong ước. Tuy nhiên được có thì giờ để đi bộ trong khung cảnh như thế này cũng là quá đẹp cho một buổi chiều, tôi không thể phàn nàn.


Cái mà tôi không có dự định đi tìm mà được thấy là trước một tư gia và ngay bên lề của lối đi bộ có để một cái tủ nhỏ bằng gỗ, có cửa kính cho thấy bên trong có hơn một chục quyển sách. Bên trên cửa kính có một bản trắng nhỏ có để chử “Little Free Library”, một phong trào “sharing books” mới bắt đầu từ năm 2009 ở tiểu bang Wisconsin USA, nay đã có hơn 75 ngàn Little Free Library trên khắp thế giới. Tôi đã nghe nói về phong trào này, nhưng đây là lần đầu tiên được nhìn thấy The Little Free Library. Cái tủ nhỏ này được làm giống như một căn nhà nhỏ có máy gổ đỏ, tường sơn hai màu xanh và trắng, nhìn rất dễ thương. Cho nên tôi lấy máy ảnh chụp vài tấm hình, rồi tiếp tục bước đi.




Sau khi tiếp tục bước đi được chừng vài chục bước, bổng dưng trong lòng tôi có ước muốn quay trở lại để mở cửa kính nhìn xem bên trong có những sách gì. Càng bước đi xa thì ước muốn đó càng mạnh hơn, cho nên tôi dừng chân và đi ngược trở lại. Bên trong “thư viện” có hơn một chục quyển sách, nhưng có một quyển sách rất mới gây sự chú ý của tôi, vì nó được viết bởi một linh mục Dòng Tên (Society of Jesus), linh mục James Martin S.J.. Tôi chưa bao giờ đọc sách của Cha James Martin, nhưng Dòng Tên thì rất quen thuộc đối với tôi. Đời sống tâm linh của tôi đã được nuôi dưỡng và triển nở do sự linh hướng của các linh mục Dòng Tên và do linh đạo của Thánh Inagtius of Loyola, đấng sáng lập Dòng Tên. Và cái tên của quyển sách là “Jesus - A Pilgrimage”, tạm dịch là “Hành Hương theo bước chân Jesus”. Tựa đề của quyển sách cũng là một điểm nữa thu hút sự chú ý của tôi, vì trong vài tháng gần đây tôi có mong ước được đi một chuyến hành hương Đất Thánh, với sự hướng dẫn của một linh mục. Tôi cảm thấy như ước nguyện của mình đã được Chúa nghe thấy và Người dùng quyển sách này như một lời mời gọi tôi bước vào một cuộc hành trình cùng với cha James Martin theo từng bước chân Chúa Jesus, đi đến tất cả những nơi Người đã đi qua hơn hai ngàn năm trước, hồi tưởng lại tất cả những việc Người đã làm, tất cả những lời Người đã giảng dạy để hiểu biết về Người một cách thân mật hơn.



Tôi “checked out” quyển sách. Về nhà tối hôm đó tôi thức khuya để đọc một số trang. Đọc đến trang thứ 23, tôi lại khám phá ra một sự trùng hợp thú vị. Để viết quyển sách này cha Martin đã thực hiện một chuyến đi hành hương Đất Thánh. Và cha đã chọn một học viện của Dòng Tên ngay tại Jerusalem để làm nơi trú ngụ chính trong thời gian đi hành hương - The Pontifical Biblical Institute ̣(Kinh Thánh Giáo Hoàng Học Viện). Giám đốc của học viện này là một linh mục người Việt Nam mà tôi có được vinh hạnh quen biết từ hơn 40 năm về trước ở Trung Tâm Đắc Lộ, Saigon - linh mục Joseph Nguyễn Công Đoan. Điều tôi mong ước khi nào được đi hành hương Đất Thánh là được trong một nhóm do cha Đoan hướng dẫn hay có cha Đoan giúp làm chương trình hành hương. Cha James Martin khi đến học viện này cũng đã được cha Đoan hướng dẫn làm chương trình hành hương.


Tôi không nghĩ rằng tìm thấy quyển sách này là một sự tình cờ ngẫu nhiên, tôi tin tưởng có bàn tay Thiên Chúa dẫn dắt tôi, cũng như trong nhiều trường hợp khác trong quá khứ tôi đã cảm nhận bàn tay Người nắm lấy tay tôi… Đối với tôi biến cố này là một lời mời gọi.


Tôi chỉ mới bắt đầu đọc quyển sách này, nhưng tôi cũng xem qua tựa đề của 25 chương của quyển sách, tôi có thể nói được rằng quyển sách này giống như là hồi ký về một hành trình đức tin theo chân Chúa Jesus của cha James Martin từ Nazareth, nơi Thiên Thần truyền tin cho Đức Mẹ, đến bờ biển Galilee, là nơi cuối cùng mà Chúa Jesus xuất hiện sau khi sống lại từ cõi chết.


Đọc và suy niệm với quyển hồi ký này, theo tôi nghĩ cũng có thể có lợi ích thiêng liêng gần như một chuyến đi hành hương Đất Thánh. Hay đối với những người đang chuẩn bị cho một chuyến đi hành hương, đọc quyển hồi ký này trước cũng giúp mình đi vào cái tâm tình sẵn sàng để đón nhận cái hoa trái của chuyến đi hành hương.


Stephen Nguyen

November 19, 2018



* Vài lời bình về quyển sách này:


'Jesus: A Pilgrimage is a delight to read and a work of substance for the committed Christian. Vividly written and rich in historical detail and analysis, it's also a movingly personal journey of faith, a diary of the author's pilgrimage to the land where God and human destiny intersect, the land Jesus called home." --Charles J. Chaput, OFM Cap., archbishop of Philadelphia


"Whether encountering Jesus for the first time, or wanting to know him better, you will find a wonderful guide in Father James Martin. More than a travelogue or a commentary on Scripture - it is a moving and life-transforming pilgrimage." --Robert Ellsberg, editor of The Duty of Delight: The Diaries of Dorothy Day


172 views
bottom of page